bunch of nonsense

i think, therefore I am (an RN)

ano nga ba ang tama? Marso 20, 2007

Filed under: my immortal life,onli pinoy ken rid dis,tear jerker — nixinne @ 12:16 hapon

grabe ang kabagalan ng process sa immigration. inabot na ng dalawang taon ang ang pag preoseso ng application ko para mapalitan ang wrong entry nila sa green card ko. habang tinatagaln nila ang pag proseso, natatagalan din ang pag apply ko ng citizenship ko. kung tutuusin, hindi naman ako nagmamadali na maging us citizen, pinoy ako eh. kung puwede nga lang ba an hindi na, kaso may bubwit ako na umaasang magkakasama kami itong mga darating na taon. hind na siya bumabata. mag-sasampuing taon na nga eh, kaya mas kailangan na mapabilis ang pagiging citizen ko.

nag-usap kami ni mike nugn isang araw at alam niya kung gaano ako kalungkot na hindi ko nakakasama ang anak ko. nahahawa na rin yata sa akin at siguro dahil kahit paano nakapag-bonding sila nung bumisita kami ni mike as pinas last year, e, nagtanong kung ano ba ang mabilis na paraan para makuha namin si atong. sabi ko, pag naging citizen na ako, mas mabilis na ang proseso. kahit kailan hindi ko inasam na maging citizen sa pamamagitan ng kasal, lalo na kung iyon lang ang dahilan. matigas ang loob ko pagdating sa gnayan. matagal na akong kinukulit ng mommmy ko na magpakasal para lang mapadali ang pagiging citizen ko pero ako ang umaayaw at pinaka ayoko na sa akin pa manggagaling ang mga katagang “pakasal tayo para sa convenience ko”. i want it because i love him and not because of anything else. pero kung may mangyayaring maganda dahil magpapakasal kami, e di bonus.

at yun nga, tinanong niya ako, medyo nag hehesitate pa nga dahil baka daw hindi ko magustuhan ang proposition niya na sa judge na lang muna kami mag-pakasal kapag hindi pa naayos ang visa ko by this july. may dream wedding kasi kami eh. sayang, gusto ko sanang mag-elaborate kaya alng it will spoil the surprise element para sa future guests namin. anyway, na-touch naman ang beauty ko. nag-arko muna ang kilay ko sabay sabing, “are you serious?” pero sabi nga niya, sure na naman kami na kami na talaga, it was just a matter of time and money kaya kami naghihintay. hindi nga ba, gusto na rin niyang magbahay-bahayan?

sa mga nakakakilala sa akin, mayroong time na wala na akong inisip kungdi ang maging bride – nang kahit na sino. pero naiba ang motto ko. naging ayaw kong maging bride ng kahit na sino. pero it wouldnt hurt naman siguro kung para din naman sa kapakanan ng anak ko. itatapon ko na lang ba ang prinsipyo ko? puwede siguro. nakakatakot mang isipin na magiging “wife” na lang ako if ever we push through this small event. na “double” na ako at hindi “single”. grabe, matatali na talaga ako sa iisang tao. kahit pa one man woman ako, para bang it is going to restrict the world of possibilities. ayoko pa naman ng divorce.

 

4 Responses to “ano nga ba ang tama?”

  1. Joyce Says:

    Awwww Grace!!! Nakaka-aliw basahin itong 98% Tagalog blog mo. Hehehe.. Pero na-inspired ako and susubukan ko gumawa ng Tagalog entry rin. LOL. Btw, I moved to wordpress na rin. Mas okay pala kasi walang advertisements.

    As for your entry.. I don’t think you’ll be giving up your principles if (in case) you do decided to get married soon. Like you said, its just a matter of time and money na rin di ba?

    Sige, I’m back to work na.. .

    PS: Don’t forget to invite me on your wedding! LOL. Miss you!

  2. paurong Says:

    oops.. magpapakasal na siya…

  3. paurong Says:

    oops.. magpapakasal na siya…

    hindi mo ba ako nakita sa picture? ako yung nasa itaas.. pangalawang makikita mo mula sa kaliwa.

  4. kyla07 Says:

    hmptttt…

    buti kaw pa mgpapaksal na hayyyyyyy

    bezs wishes nlng sau(“,)


Mag-iwan ng Tugon

